สำรวจตลาด และกลุ่มเป้าหมายโดยการแทรกซึมเป็นผู้อ่าน วิ่งเข้าไปอ่าน Blog ในแขนงหรือศาสตร์ที่ใกล้เคียงธุรกิจของท่าน เพื่อเข้าใจและรวบรวมคำถาม และ ปัญหาที่เหล่า Blogger เหล่านั้นนำเสนอออกมาหลังจากนั้นนำมาวิเคราะห์ ความท้าทายที่สุดคงจะเป็นส่วนนี้ ส่วนที่ต้องวิเคราะหและตีโจทย์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายให้แตก เพราะ กลุ่มที่กำลังทำแบบเดียวกันที่เป็นคู่แข่งนั้นจะมีปริมาณมากน้อยแตกต่างตามสายงานธุรกิจที่วิเคราะห์พึงคิดไว้ว่า ตลาดในโลกปัจจุบันล้วนมีการแข่งขันความเสี่ยงที่สุดไม่ใช่การวิเคราะห์ตลาดที่ผิดเป้าหมาย แต่เป็นเวลาในการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่มีในมือ
ดังนั้นเมื่อวิเคราะห์เรียบร้อยแล้วให้รีบลงมือ เขียน Blog ในการ Buzz ธุรกิจทันที โดยดารเขียน Blog อาจจะเริ่มจากเขียนเอง หรือ ให้ Point (จุดขาย) ของสินค้าหรือบริการแล้วทำการกระจายผ่าน Blogger ท่านอื่นหรือลงทุนจ้างวานหรือ แนะนำให้เพื่อนและหุ้นส่วนเขียน Blog เพื่อกระจายเนื้อหา คำถามหนึ่งที่มักจะเกิดกับผู้เขียนว่าทำไมต้องกระจายเนือหาผ่าน Blog ?
ผู้เขียนยกตัวอย่างการวิเคราะห์หน้าเว็บไซต์หรือ Blog โดยเครื่องมือ Google Analytics จะเห็นว่าหากธุรกิจของคุณเป็น E-solution ที่ไม่ใช่ Content-Provider นั้น แผนภูมิของ Google analytics จะแสดงว่า เนื้อหาของคุณส่วนใหญ่นั้นมาจาก เครื่องมือค้นหาหรือ Search Engine ซึ่งต่างกับ Content Provider ที่ Traffic ของผู้เข้าชมนั้นมาจาก Referring Sites และ Direct Traffic การที่ผู้อ่านวิ่งเข้าสู่เนื้อหาของคุณ ผ่าน Search Engine นั้นก็เพราะการกระจาย Blog หลาย Blog ใน Internet ทำให้การค้นหลากหลายจากเว็บหรือ Blog ของ Blogger ที่มี Page Rank สูงนั้นแสดงผลเนื้อหาเกี่ยวกับบริการของคุณ (แสดงให้เห็นว่า Blogger ที่จะ Buzz ให้คุณใน blog นั้นต้องมีชื่อเสียงพอสมควร) เพราะ Blogger ที่มี Fan (ผู้ติดตามเยอะๆ) นั้นจะทำให้เนื้อหาของคุณที่อยู่ใน Blog ของบุคคลนั้นหาง่ายยิ่งขึ้น....
0 ความคิดเห็น/แนะนำ/สอบถาม:
แสดงความคิดเห็น